วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

4 เนี๊ยะมัต

ท่าน อะมีลรุลมุอฺมินีน  อุมัร อิบนุ  ค๊อฏฏอบ  (ร.ฏ.)  กล่าวว่า  ไม่มีบะลาอฺใดที่มาประสบแก่ฉัน  นอกจากฉันเห็นว่ามันจะมี  อยู่ 4 เนี๊ยะมัต ด้วยกัน 

1. 
บะลอนั้นเกิดขึ้นในเรื่องของดุนยา  ไม่ใช่เรื่องศาสนา  เช่นเราได้รับบะลอโดยตกไปอยู่ในแนวทางที่ไม่ถูกต้อง  นั่นย่อมเป็นบะลอที่เป็นความวิบัติ   แต่หากเราได้รับบะลอเกี่ยวกับดุนยา เช่นเราเจ็บป่วย  ดังกล่าว  ย่อมเป็นเนี๊ยะมัตที่ทำให้เราหวนกลับไปสู่อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)

2. 
บะลอที่เกิดขึ้นนั้น  มันไม่ใหญ่กว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  คือเราต้องคิดว่า  อัลเลาะฮฺให้เราประสบบะลอแค่นี้   ซึ่งดีกว่าคนอื่นที่อัลเลาะฮฺได้ให้เขามีอาการที่หนักกว่าเรา

3. 
อัลเลาะฮฺทรงให้ฉันมีความอดทนในสิ่งที่ฉันแบกรับมันอยู่

4. 
อัลเลาะฮฺได้สะสมผลบุญให้แก่เรา  เนื่องจากเรามีความอดทนต่อสิ่งที่อัลเลาะฮฺประทานให้แก่เราฃ

ดังนั้น  เมื่อเรารู้ถึงเนี๊ยะมัตที่สี่ประการดังกล่าวที่อัลเลาะฮฺทรงมอบให้แก่เรานั้น   หัวใจของเราก็จะเพิ่มพูนในความรักต่ออัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)  และทำการขอบคุณสรรญเสริญต่อพระองค์

ซึ่งอัลเลาะฮฺทรงตรัสว่า

وَعَسَى أَنْ تَكْرَهُوْا شَيْئاً وَهُوَ خَيْرٌ لَكُمْ وَعَسَى أَنْ تُحِبُّوْا شَيْئاً وَهُوَ شَرٌّ لَكُمْ وَاللهُ يَعْلَمُ وَأَنْتُمْ لاَتَعْلَمُوْنَ

"
แต่พวกทีพวกเจ้ารังเกียจสิ่งหนึ่ง  โดยที่สิ่งนั้นอาจเป็นความดีสำหรับพวกเจ้าก็ได้  และบางทีพวกเจ้าชอบในสิ่งหนึ่ง  โดยสิ่งนั้น  อาจจะเป็นความเลวร้ายสำหรับพวกเจ้าก็ได้  และอัลเลาะฮฺทรงรู้  โดยที่พวกเจ้าไม่รู้ "  อัลบะกอเราะฮฺ 116

ดังนั้น  พวกท่านทั้งหลายจงดำรงค์ชีวิตอยู่ให้สบายใจเถิด  ด้วยการ ริฏอ  พอใจในสิ่งที่อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงประทานให้  บางครั้งผมยังคิดเลยว่า  อัลเลาะฮ์น่าจะประทานโรงประจำตัวสักโรคหนึ่งแก่กระผม  จะมาเตือนต่อมความหลงลืมต่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา   ท่านผู้อ่านว่าเข้าท่าไหม?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น