วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประวัติ เล่ามาจาก ตอวุสอัลยามานี

ประวัติ เล่ามาจาก ตอวุสอัลยามานี

มีชายคนหนึ่ง เขามีลูก 4 คน ต่อมาเขาล้มเจ็บลง บรรดาลูกทั้ง 4 ของเขา ก็เกี่ยงกันในการดูแล เพราะปรากฏว่าเขาไม่มีทรัพย์สินใดๆ ที่จะเป็นมรดกเมื่อเขาตายไปแล้ว และในที่สุดพี่ใหญ่ก็รับเป็นผู้เลี้ยงดูพ่อ ส่วนอีกสามคน ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไร ต่อมาชายผู้นั้ได้ถึงแก่ความตาย บุตรชายคนโตก็จัดการศพของพ่อจนครบถ้วนสมบูรณ์ โดยไม่ได้รบกวนน้องๆ อีกสามคนเลย หลังจากเสร็จสิ้นการฝังศพแล้ว ตกกลางคืน บุตรชายคนโตก็เข้านอนหลับสนิทด้วยความอ่อนเพลีย และเขาก็ฝันว่า มีคนมาสั่งให้เขาไปขุดทองจำนวน 100 ดีนาร์ จากที่แห่งหนึ่ง และทองคำนี้จะไม่มีบารากัต เมื่อเขาตื่นนอนตอนเช้า เขาก็เล่าให้ภริยาของเขาฟังถึงความฝันที่เขาได้ฝันเมื่อคืนนี้ ภริยาของเขาจึงบอกให้เขารีบไปขุดเสียด้วยความละโมภ แต่เขาคัดค้านไม่ยอมไปขุด จนถึงคืนต่อมาเขาก็ฝันอีกว่า มีคนมาสั่งให้เขาไปขุดเอาทอง แต่จำนวนลดลงเหลือเพียง 10 ดีนาร์ แต่ไม่มีบารากัตเช่นเดียวกัน รุ่งเช้าเขาเล่าให้ภริยาฟัง ภริยาก็แนะนำให้เขาไปขุด แต่เขาคัดค้านไม่ยอมทำตาม และในคืนต่อมา เขาก็ฝันอีก แต่ในฝันแจ้งว่า เขาจะได้ทองเพียงดีนาร์เดียว แต่เป็นทองที่มีบารากัต รุ่งเช้าเขาจึงไปขุดทองจำนวนนั้นขึ้นมา แล้วเดินต่อไปยังตลาด เขาได้พบพ่อค้าปลาคนหนึ่งนั่งขายปลา ซึ่งมีเพียง 2 ตัว เขาถามว่าปลา 2 ตัวนี้ ราคาเท่าไร พ่อค้าก็ตอบว่า ราคาหนึ่งดีนาร์ เขาจึงซื้อปลานั้นไว้ แล้วนำกลับไปบ้าน เพื่อจัดการทำกับข้าว แต่เมื่อเขาผ่าท้องปลาทั้งสองตัวออก เขาก็พบว่า ในท้องปลานั้น มีอัญมณีอันสวยงาม ซึ่งเขาไม่เคยพบเห็นมาก่อน บรรจุอยู่ตัวละ 1 เม็ด ต่อมาเขาได้นำอัญมณีเม็ดหนึ่ง ถวายเจ้าเมือง แต่เมื่อเจ้าเมืองสังเกตอัญมณีเม็ดนั้นแล้ว ก็ทราบว่ายังมีคู่อีกเม็ดหนึ่ง จึงสั่งให้เขาไปเอามาถวาย พร้อมทั้งตอบแทนแก่เขาอย่างมหาศาล เป็นทองจำนวนถึง 60,000 ดีนาร์ หลังจากนั้น เขาได้ฝันอีก เห็นคนเดิมมาพูดกับเขาว่า เท่าที่เขาได้รับโชคมหาศาลถึงเพียงนี้ ก็เป็นเพราะเขาทำดีต่อพ่อของเขานั่นเอง ผลตอบแทนที่ได้นี้ เป็นเพียงบางส่วน ที่พระเจ้าได้ประทานให้ในโลกนี้เท่านั้น เขายังจะได้รับอีกมากมายในโลกหน้า

มีหะดิษจากท่านศาสดามุหัมมัด
"ใครวางอาหารที่ดีไว้ในบ้านของตนเอง และเขาได้รับประทานอาหารนั้นเพียงลำพัง โดยไม่มีพ่อแม่ของเขาร่วมวงด้วย แน่นอนอัลลอฮฺจักทรงห้ามเขามิให้สัมผัสกับรสของอาหารจากสวรรค์ "
ใครนอนหลับตอนกลางคืนอย่างอิ่มหนำสำราญ โดยปล่อยให้คนใดคนหนึ่งจากพ่อแม่ของเขาต้องหิวหรือกระหาย แน่นอนอัลลอฮฺจักทรงขับเขา ให้ไปรวมกลุ่มในวันชาติหน้า ในสภาพหิวและกระหายและอัลลอฮฺไม่ทรงละอายที่จะลงโทษเขาในวันชาติหน้า
" สวรรค์จะส่งกลิ่นหอมหวลกระจายออกไปไกลถึงระยะทางเทียบเป็นเวลาได้ 500 ปี แต่ผู้เนรคุณพ่อแม่ จะไม่มีโอกาสได้สูดกลิ่นของมันเลย และผู้ตัดไมตรีกับญาติมิตร ก็ไม่ได้สูดกลิ่นเช่นเดียวกัน "
รายงานจากมุหัมมัด บินกะอับ อัลกุรฎี เล่าว่า
ในสมัยนบีอีซา อ.ฮ. มีชายคนหนึ่งได้ถึงแก่กรรม โดยที่เขาเป็นผู้เนรคุณพ่อแม่ของตนเอง ต่อมาแม่ของเขาได้มาขอร้อง ต่อนบีอีซา ช่วยขอพรต่อพระเจ้า ให้ฟื้นคืนชีพของลูกชายขึ้นจากหลุมศพเป็นการชั่วคราว เพื่อนางจะได้ซักถามถึงสภาพของเขา นบีอีซาก็ทำตามที่นางขอร้อง ลูกชายของนางก็ฟืนขึ้นมาจริงๆ นางถามเขาว่า ขณะอยู่ในหลุมศพนั้นเขาเป็นอย่างไร... เขาตอบว่า เขาได้รับความทรมานเป็นที่สุด ผลจากการที่เขาตะคอกแม่ของเขาเมื่ออดีต ทำให้มลาอิกะฮฺที่เฝ้าประตูนรก แผดเสียงใส่เขาดังสุดขีด จนหูของเขาอื้อ แล้วก็แตก เลือดไหลโซมออกมา เขาทรมานเป็นที่สุด เขาตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ หมุนเวียนสลับกันไปตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น